Thiết kế nổi bật của chuỗi cửa hàng chăm sóc da Aesop

Tháng Một 05 03:58 2016

Mỗi một cửa hàng được thiết kế tỉ mỉ của Aesop được xây dựng đều nhằm mục đích thu hút sự chú ý của người đi đường, nhưng cách mà thương hiệu chăm sóc da của Úc này đạt được mục đích lại khác nhau đối với mỗi cửa hàng: hàng trăm kỳ tạp chí Paris Review được treo lơ lửng trên trần tại cửa hàng ở Chelsea; khách hàng dạo chơi trên nền gạch màu ngọc lục bảo tại Covent Garden, London và cửa hàng trên đường Saint-Honoré gần ngoại ô Paris nổi bật với những chiếc kệ “ẩn mình” trong các hàng ván gỗ ốp tường.

Hãy khám phá từng chi tiết của hình ảnh trong bài viết
bằng cách nhấn vào ảnh để xem ở chế độ chất lượng cao

Thuong-hieu-cham-soc-da_15

Thuong-hieu-cham-soc-da_16Cửa hàng ở Chelsea, cộng tác với Paris Review

Trong khi vài công ty – như Amazon – cố gắng làm cho người mua hàng không bao giờ phải đặt chân vào cửa hàng, Aesop lại chọn con đường khác: giữ lại cách bán hàng truyền thống tại những cửa hàng bán lẻ.

Thuong-hieu-cham-soc-da_08

Thuong-hieu-cham-soc-da_09

Thuong-hieu-cham-soc-da_10Cửa hàng tại Le Marais, Paris, được thiết kế bởi Ciguë

Được thiết kế bởi các kiến trúc sư tài năng – vài người trong số đó là Snøhetta, Ilse Crawford và Paulo Mendes da Rocha – điều đặc biệt với Aesop là không có hai cửa hàng nào giống nhau. Sau khi có nhiều khách hàng yêu cầu Aesop xuất bản một cuốn sách về những cửa hàng đầy tính sáng tạo của mình, thương hiệu này đã xây dựng hẳn một trang web (thay vì viết sách) với tên gọi Taxonomy of Design. Nó là nơi chia sẻ với đọc giả các ý tưởng thiết kế đằng sau mỗi không gian và cách thực hiện.

Thuong-hieu-cham-soc-da_17

Marsha Meredith, giám đốc sáng tạo của Aesop, cho biết cách mà thương hiệu này dùng để có những không gian bán lẻ đẹp mắt là cố gắng tạo ra một nơi thư giãn, khỏi sự ồn ào, huyên náo của cuộc sống hàng ngày. Các cửa hàng này là những khoảng lặng để khách hàng thấy được cái hay, cái đẹp trong thiết kế.

Thuong-hieu-cham-soc-da_03

Thuong-hieu-cham-soc-da_04Cửa hàng ở Oscar Freire, Sao Paulo

Tôn trọng ý tưởng của các nhà thiết kế

Aesop làm việc một cách linh hoạt khi chọn lựa nhà thiết kế và kiến trúc sư cho một địa điểm mới. Meredith chia sẻ rằng việc tuyển chọn sẽ bắt đầu bằng một cuộc trò chuyện nhẹ nhàng, một bữa tối, một ly rượu – Aesop thực sự cố gắng để hiểu được họ.

Cửa hàng tại Prisensgate, Oslo, được thiết kế bởi Snøhetta 3

Khi bắt đầu quá trình thiết kế của một cửa hàng bất kỳ, Aesop sẽ chọn một bộ phim, nghệ sĩ hay sản phẩm nội thất làm nguồn cảm hứng cho dự án. Sau đó Aesop sẽ để cho các nhà thiết kế của dự án tự do sáng tạo. Meredith cho biết rằng thương hiệu luôn tôn trọng những kiến trúc sư và ý tưởng của họ. Tất cả các cửa hàng đều mang đậm phong cách của Aesop, những kiến trúc sư đã hiểu được thương hiệu này và kết quả thiết kế xuất phát từ sự tôn trọng lẫn nhau của đôi bên. Theo thời gian, Aesop đã phát triển một phong cách và nó được tôn trọng bởi những người cộng tác với họ.

Thuong-hieu-cham-soc-da_02Cửa hàng tại Prisensgate, Oslo, được thiết kế bởi Snøhetta 3

Thấu hiểu tính cách của cộng đồng địa phương

Aesop có khuynh hướng thiết kế một cửa hàng phù hợp với bối cảnh xung quanh thay vì tạo ấn tượng mạnh (nhưng lạc lõng) bằng một ý tưởng được quyết định từ trước khi chọn địa điểm. Meredith chia sẻ rằng khi họ ngồi lại và nghĩ về các nhân tố chính phản hồi triết lý của mình, vật liệu, kiến trúc, chức năng, và gu thẩm mỹ của người dân địa phương, họ đi tới quyết định rằng tại mỗi cộng đồng, họ nên thiết kế cho phù hợp với các công trình xây dựng nằm cùng con đường với cửa hàng.

Thuong-hieu-cham-soc-da_06Cửa hàng ở North Melbourne

Thiết kế linh hoạt và có thể thay đổi

Khi Aesop phát triển và mở rộng, công ty này cố gắng thể hiện điều đó trong thiết kế không gian bán lẻ của họ, ví dụ như những bức tường tại cửa hàng ở khu Nolita được làm từ gần nửa triệu tờ báo sẽ ố vàng theo thời gian (thể hiện sự thay đổi). Bởi vì thương hiệu này không có một nguyên tắc cụ thể nào nên nó có thể tự do sáng tạo.

Thuong-hieu-cham-soc-da_14Cửa hàng ở Singapore, được thiết kế bởi March Studio

Không chấp nhận tính đơn điệu – nhưng phải chọn lọc kỹ càng

Meredith cho biết tư tưởng lớn từ lúc mới thành lập là không chấp nhận sự trùng lặp. Từ cửa hàng đầu tiên ở St. Kilde, mặc dù lúc đó họ chưa tạo ra quy tắc, nhà sáng lập Dennis Paphitis đã không chấp nhận sự đơn điệu.

Thuong-hieu-cham-soc-da_11Cửa hàng tại Kyoto, được thiết kế bởi Simplicity

Mặt khác, điểm mấu chốt là họ phải giữ được định dạng thương hiệu mạnh bất kể sự đổi mới không ngừng của các không gian bán lẻ: chúng phải giống như những biểu cảm khác nhau của một tính cách. Meredith chia sẻ rằng quy tắc chung là giữ cho các cửa hàng đơn giản hết mức có thể. Đó là một việc đầy thử thách: bất cứ ai sáng tạo một bức hoạ hay một bản nhạc đều muốn thêm vào một chút gì đó. Vẻ đẹp của tất cả các cửa hàng mới nằm ở sự đơn giản, thanh lịch, dù chúng theo phong cách hiện đại hay hoài cổ.

Thuong-hieu-cham-soc-da_12Cửa hàng tại Kyoto, được thiết kế bởi Simplicity

[Tất cả hình ảnh đều thuộc bản quyền của Aesop/ Taxonomy of Design]

[Để xem các bài viết khác có cùng chủ đề “Thiết kế cửa hàng”, vui lòng nhấn vào đây]

 

(Theo Fast Co.Design)

Bình luận hay chia sẻ thông tin
  Từ khóa của bài viết:
  Chủ đề của bài viết: