Ngôi nhà mái đỏ độc đáo thực hiện bởi TAA Design

Tháng Sáu 15 08:00 2020

Làng quê và đô thị hóa
Dự án là một ngôi nhà mái đỏ trên diện tích đất 80m2, nằm trên trục đường chính của ngôi làng. Đô thị hóa đã làm thay đổi diện mạo kiến trúc và không gian sống của ngôi làng này, những kiến trúc ở các đô thị được mang về đây đã phá vỡ cảnh quan, nếp sống quen thuộc của họ.

 Hãy khám phá từng chi tiết của hình ảnh trong bài viết
 bằng cách nhấn vào ảnh để xem ở chế độ chất lượng cao

Ngôi nhà mái đỏ

Ngôi nhà được xây dựng cho cặp vợ chồng ngoài 50 tuổi, họ sinh ra và lớn lên trong ngôi làng này. Thói quen và văn hóa sử dụng ngôi nhà là điều quan trọng nhất khi chúng tôi tiếp cận dự án.


Vườn rau, sân chơi và không gian kết nối

Nếp sống hài hòa kết nối với tự nhiên, các hoạt động thường nhật là nông nghiệp, làm vườn, phơi thóc v.v… Vườn rau, sân chơi đa năng trở thành linh hồn của những ngôi nhà trong làng, thay vì có một khoảng sân lớn như những ngôi nhà trong làng, chúng tôi tạo ra rất đa dạng khoảng sân ở các cao độ khác nhau, phù hợp với cấu trúc nhà phát triển theo chiều cao. Không gian vườn nông nghiệp trên mái chuyển tiếp cho khoảng sân ở tầng lửng, tạo nên một hệ sân chơi – vườn rau kết nối từ mái xuống tầng trệt.


Hệ sinh thái

Với cấu trúc hệ thực vật phủ xanh mái nhà, vừa làm mát bên trong nhà vừa làm giảm bức xạ nhiệt ra môi trường. Vườn nông nghiệp cung cấp đa dạng các loại thực phẩm sạch ,có vai trò cung cấp nguồn lương thực chính cho các bữa ăn hàng ngày của gia đình, nếp sống nông nghiệp được gìn giữ và phát triển song song đô thị hóa. Sản phẩm nông nghiệp dư thừa được trao đổi với hàng xóm, tạo nên mối quan hệ cộng đồng trong làng.

Hiệu quả năng lượng

Với giải pháp trồng cây trên mái nhà, lớp đất trong bồn cây, cây xanh, tạo ra các lớp cách nhiệt, giữ ẩm, làm mát cho không gian bên dưới, Với khí hậu nhiệt đới, mùa nóng có thể lên 40 độ C, nhiệt độ bên trong nhà giảm đến 8 độ C so với bên ngoài.


Kết hợp cùng những giải pháp tường 2 lớp, các ô thông gió, các khoảng sân trong với chiếu sáng tự nhiên, ngôi nhà được làm mát và không cần điều hòa không khí. Cách thức tổ chức không gian và công năng giúp chủ nhà cảm thấy gần gũi với cuộc sống của một vùng quê, nơi gắn liền với đất đai, ánh sáng, mưa gió, cây xanh, vật nuôi,…


Bản sắc kiến trúc

Đặc điểm kiến trúc của làng là những ngôi nhà mái ngói đỏ, nhưng những căn nhà mới xây cao 2, 3 tầng với mái tôn dày đặc đã phá vỡ cảnh quan ngôi làng.


Thủ pháp giật bậc, giảm chiều cao công trình ở mặt tiền, khối tích đô thị không bị choáng ngợp, đồng thời giật bậc tạo độ dốc thoải, gợi mở sự giao tiếp giữa không gian trên sân mái và không gian dưới đường, mái dốc được sinh ra một cách nhịp điệu để hài hòa với bối cảnh xung quanh. Ý niệm mái đỏ là một hình ảnh đẹp để gợi nhớ và lưu giữ về văn hóa của ngôi làng.


Sự nhân rộng và giữ nếp sống văn hóa nông nghiệp


Trong bối cảnh đô thị hóa, các căn nhà trục đường chính ở làng quê bị chia nhỏ, phần diện tích xây dựng không đủ để chứa đựng không gian sân vườn và các hoạt động nông nghiệp, Ý tưởng vườn nông nghiệp và không gian đa năng trên mái phù hợp với bối cảnh và lối sống người dân.


Sự nhân rộng trên sự đa dạng phù hợp với mỗi nhu cầu riêng biệt, và khả năng sáng tạo ở mỗi cấu trúc mái khác nhau, các hoạt động nông nghiệp trên mái tạo nên nét văn hóa đặc trưng và thú vị của đô thị.


Thông tin dự án
Địa điểm: Quảng Ngãi, Việt Nam
Diện tích đất: 80 m2
Đơn vị thiết kế: TAA Design
Kiến trúc sư: Nguyễn Văn Thiên, Nguyễn Hữu Hậu
Hình chụp: TAA Design
Đơn vị xây dựng: nhân công địa phương
Năm hoàn thành: 2019

[Để xem các bài viết khác có cùng chủ đề “Nhà ở”, vui lòng nhấn vào đây]

 

(Nội dung và hình ảnh được cung cấp bởi TAA Design)

Bình luận hay chia sẻ thông tin
  Từ khóa của bài viết:
  Chủ đề của bài viết: