Sự độc đáo của nội thất đóng gói phẳng từ tính!

Tháng Sáu 15 09:00 2021

Đồ nội thất đóng gói dạng phẳng hay Flat-pack furniture được IKEA khởi xướng từ năm những năm 2013 và họ đã áp dụng rất thành công mô hình này cho đến tận ngày nay. Nhờ vào việc tối ưu hóa ngay từ khâu thiết kế, sản xuất cho đến quy trình đóng gói, IKEA đã tạo được hiệu ứng gợn sóng lan rộng toàn bộ chuỗi cung ứng sản phẩm. Nhờ đó, họ tiết kiệm được hàng triệu đô la chi phí, và chuyển phần chi phí tiết kiệm này trực tiếp vào giá thành sản phẩm, giúp họ gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường đồ nội thất quốc tế, xem chi tiết bài viết tại đây. Đã gần một thập kỷ trôi qua, bài học về IKEA vẫn còn rất nhiều giá trị, đặc biệt là đối với những nhà sản xuất Việt Nam.

Lấy cảm hứng từ mô hình đóng gói này, nhà thiết kế Benjamin Vermeulen đã tạo ra dòng sản phẩm nội thất đóng gói dạng phẳng từ tính, có thể dễ dàng lắp ráp mà không cần đến ốc vít, đai ốc, bu lông hay những chiếc cờ lê, như các đồ nội thất DIY – Đồ nội thất tự lắp ráp truyền thống. Tất cả đều nhờ vào sự kỳ diệu của các thỏi nam châm.

Được gọi với cái tên Bộ sưu tập MAG – viết tắt của Magnetic Assisted Geometry (hay Hình học được hỗ trợ từ tính) – bộ sản phẩm này bao gồm bàn, ghế và cabinet lưu trữ dạng module có thể xếp chồng lên nhau, tất cả đều được lắp ráp và cố định với nhau bằng nam châm.

Thêm vào đó, việc lắp ráp toàn bộ các sản phẩm từ bàn, ghế cho đến tủ lưu trữ trong bộ sưu tập MAG chỉ cần duy nhất một người, mất không đầy 5 phút và không cần sử dụng bất kỳ công cụ hỗ trợ nào như cơ lê hay tua vít. Thao tác lắp ráp vô cùng đơn giản, không còn những động tác vặn hay siết ốc vít để cố định những mảnh ghép. Người dùng giờ đây chỉ cần đặt những mảnh ghép vào đúng vị trí, nguyên lý hình học và lực hút của nam châm sẽ làm những việc còn lại!

Dĩ nhiên, chúng ta đang không đề cập đến loại nam châm chỉ đủ để giữ những tờ giấy ghi chú thực đơn đi chợ dính trên cửa tủ lạnh. Loại nam châm được đề cập đủ mạnh để cho phép ai đó thực sự ngồi vào ghế MAG mà nó không bị ngã bất thình lình. Tuy nhiên, chúng cũng không mạnh đến mức mà không thể tháo rời để dễ dàng di chuyển. 

(Lời ban biên tập: các sản phẩm này được giới thiệu tại trang tin Dezeen từ thời điểm 18/12/2013) 

Một số tin bài liên quan đến chủ đề này đã đăng tải tại Nhadep có địa chỉ như dưới đây:

Cách IKEA tiết kiệm hàng triệu đô la thông qua việc tối ưu hóa bao bì đóng gói
www.nhadep.net/cach-ikea-tiet-kiem-hang-trieu-do-la-thong-qua-viec-toi-uu-hoa-bao-bi-dong-goi/

Giải pháp đóng gói sản phẩm của IKEA – Think outside the box
www.nhadep.net/think-outside-the-box/

Người đàn ông đứng sau thiết kế “chinh phục thế giới” – Flat-Pack của IKEA
www.nhadep.net/nguoi-dan-ong-dung-sau-thiet-ke-chinh-phuc-the-gioi-flat-pack-cua-ikea/

Đồ gỗ sẵn sàng để tự lắp ráp RTA – Xu hướng mà các nhà sản xuất đồ gỗ nên chú ý
www.nhadep.net/do-go-san-sang-de-tu-lap-rap-rta-xu-huong-ma-cac-nha-san-xuat-do-go-nen-chu-y/

Đồ gỗ RTA là gì?
www.nhadep.net/do-go-rta-la-gi/

(còn tiếp)

 

(Nguồn: Gizmodo)

Về IKEA – là một tập đoàn đa quốc gia Hà Lan được thành lập tại Thụy Điển chuyên thiết kế và bán đồ nội thất, thiết bị nhà bếp và phụ kiện gia đình có thể lắp ráp sẵn, cùng với các mặt hàng hữu ích khác và đôi khi là dịch vụ gia đình. Được thành lập tại Thụy Điển vào năm 1943 bởi Ingvar Kamprad vào năm ông 17 tuổi. IKEA là nhà bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới kể từ năm 2008. Thương hiệu được nhóm sử dụng là một từ viết tắt bao gồm tên viết tắt của người sáng lập (Ingvar Kamprad), và tên của Elmtaryd, trang trại gia đình nơi ông sinh ra và ngôi làng gần đó Agunnaryd (quê hương của ông ở Småland, miền Nam Thụy Điển).

Tập đoàn này được biết đến với những thiết kế theo chủ nghĩa hiện đại cho nhiều loại thiết bị và đồ nội thất khác nhau, và công việc thiết kế nội thất của họ thường gắn liền với sự đơn giản và thân thiện với môi trường. Ngoài ra, công ty được biết đến với sự chú ý đến kiểm soát chi phí, chi tiết hoạt động và phát triển sản phẩm liên tục đã cho phép IKEA hạ giá trung bình từ hai đến ba phần trăm hàng năm.

Bình luận hay chia sẻ thông tin